สะเก็ดเงิน

 02 Aug 2018  เปิดอ่าน 15199 ครั้ง

โรคสะเก็ดเงินหรือโรคเรื้อนกวาง  เป็นโรคผิวหนังเรื้อรังที่เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันมีความบกพร่อง ทำให้เซลล์ผิวหนังกำพร้าแบ่งตัวเร็ว ผิวหนังหนาตัวและเป็นขุย เชื่อว่ากรรมพันธ์มีส่วนทำให้เกิดโรค โดยจะต้องมีปัจจัยกระตุ้นซึ่งได้แก่ ความเครียด ผิวหนังมีแผล รวมทั้งการติดเชื้อ และจากยาบางชนิด โรคสะเก็ดเงินมักจะเป็นตอนวัยรุ่น และพบมากในวัยกลางคน ไม่ติดต่อโดยการสัมผัส โรคสะเก็ดเงินมีหลายรูปแบบ ความรุนแรงหลายระดับ รูปแบบที่พบบ่อยคือ Plaque psoriasis ผู้ป่วยร้อยละ 80 จะเป็นโรคสะเก็ดเงินชนิดนี้ ตำแหน่งที่พบได้แก่ผิวหนังทุกแห่ง เช่น เข่า ศอก หนังศีรษะ ลำตัว มือ อาการของโรคมักจะค่อยๆเกิด และเป็นๆหายๆ

 

ปัจจัยที่ทำให้โรคกำเริบได้แก่ การได้รับบาดเจ็บของผิวหนัง เช่น การเกา มีดบาด ผิวไหม้จากแสงแดด การติดเชื้อไวรัส แพ้ยา

1. ผิวหนังเริ่มเป็นผื่นเล็กๆสีแดง มีขอบชัดเจน รูปร่างอาจจะทรงกลมหรือรูปไข่ และมีขุยหรือสะเก็ดเงินสีขาว วึ่งค่อนข้างจะติดแน่น เมื่อแกะสะเก็ดออกจะมีเลือดออกเล็กน้อย

2. ผื่นอาจจะขยายวงกว้างออกไป รูปร่างของผื่นมีได้หลายรูปแบบ เช่น ผื่นลักษณะก้นหอย Rupoid    psoriasis หรือคล้ายหยดน้ำ guttate psoriasis

3. เล็บ ลักษณะเล็บจะเป็นหลุมเรียก pitted nail

4. หรือมีการหนาตัวอยู่ใต้เล็บ subungal keratosis ถ้าเป็นมากจะผุทั้งเล็บ

 

5. ข้อ มีอาการปวดข้อภายหลังจากมีผื่นทางผิวหนัง ข้อที่ปวดมักจะเป็นข้อเล็กๆ เริ่มที่ปลายนิ้วมือ นิ้วเท้า มักจะเป็นทั้งสองข้าง บางครั้งอาจจะเป็นข้อใหญ่ เช่นข้อเท้า ข่อเข่า  แผนจีนจะเรียกโรคนี้ว่า กลากแห้ง สาเหตุ  มาจากเลือดลดน้อยลง เกิดลมและมีความแห้ง ผิวหนังขาดการบำรุงเลี้ยง เริ่มแรกเป็นเพราะพิษลมหนาว หรือลมร้อน รุกล้ำเข้าในร่างกาย ทำให้ผิวหนังชั้นนอกเสียดุล ชี่เลือดไหลเวียนไม่ดี ปิดกั้นผิวหนังชั้นนอก และยังเกิดจาก ความร้อนชื้นสะสมอยู่ภายใน ไม่อาจระบายออกไปยังภายนอก  ภายในจึงไม่อาจนำไปใช้ได้ จึงปะทุออกมาที่ผิวภายนอก เมื่อโรคเป็นนานเข้า จะเกิดสภาพที่ลมหนาว ลมร้อน หรือลมชื้นบั่นทอนชี่เลือด ทำให้เลือดพร่องและเลือดร้อนหรือทำให้ตับไตยินพร่อง ผิวหนังไม่ได้รับการบำรุงยิ่งชัดเจนขึ้น  แต่ที่แน่ๆ โรคนี้เกิดจากเลือดร้อนเป็นเหตุสำคัญ จนไปอุดกั้นเส้นลมปราณ ชี่เลือดถูกอุดกั้น

กล่าวคือ สะเก็ดเงินเกิดได้จาก

1. มีเชื้อราในลำไส้ (ภาษาหมอเรียกว่าโรคไส้รั่ว หรือ Leaky Gut Syndrome) โดยเกิดจากการกินอาหารเก่าเก็บหมดอายุ โดยเฉพาะอาหารที่เก็บในตู้เย็นนานเกินไป มักจะมีเชื้อราเกิดขึ้นเสมอ หรือการกินผลไม้สุกงอม เช่น มะม่วง กล้วย มีจุดดำๆ แล้วปาดทิ้งกินส่วนที่เหลือ จะได้เชื้อราไปเต็มๆ การกินองุ่นร่วงหลุดขั้ว กินขนมปังขึ้นรา กินถั่วลิสงคั่ว กินพริกป่น ที่ใส่ในก๋วยเตี๋ยวต้มยำหรืออาหารอื่นๆ (ต้องจำไว้ว่า ถั่วงาทุกชนิดถ้าคั่วแล้วป่นต้องกินทันที หากทิ้งไว้เกิน 20 นาทีจะเกิดเชื้อราทั้งนั้น) หรือเกิดจากการมีพยาธิหลายสายพันธุ์มาขับถ่ายหมักหมมอยู่ในตัวเราทำให้เกิดเชื้อราได้เช่นกัน การมีเชื้อราในลำไส้เล็ก เป็นเหตุทำให้ระบบดูดซึมเสีย เวลาดื่มน้ำน้ำไม่เข้าตัว ปัสสาวะบ่อย ถ่ายอุจจาระลำบาก (หัวขบวนแข็ง) ร่างกายจะสร้างพังผืดไปทั่ว ทำให้ปวดเมื่อยตึงไปทั้งตัว ยิ่งนวดยิ่งปวดมาก อยากกินอาหารประเภทโปรตีนกับของหวานมากเป็นพิเศษ บางรายจะมีอาการเบาหวานเทียมร่วมด้วย

 

2. มีอุจจาระตกค้าง หรือขับถ่ายไม่หมด ซึ่งอาจเกิดจาก

-นอนตื่นสาย ไม่สามารถลุกขึ้นมาขับถ่ายได้ในช่วงเวลาของลำไส้ใหญ่ คือ ตี 5 -7 โมงเช้า และถ้าไม่กินข้าวเช้าก่อน 9 โมง จะยิ่งไปกันใหญ่ เพราะกระเพาะจะดูดซึมอาหารเก่า (คืออุจจาระ) ไปย่อยใหม่และส่งไปเลี้ยงทั่วร่างกาย ทำให้เลือดไม่สะอาด ตับยิ่งทำงานหนัก ขับพิษไม่หมด จะส่งมาฟ้องทางผิวหนัง กลายเป็นผื่นอักเสบเรื้อรังหรือสะเก็ดเงินนั่นเอง

-กระดูกหลังข้อที่ 9 เคลื่อน  ทำให้ไปกดทับเส้นประสาทลำไส้ใหญ่ ลำไส้เลยไม่บีบรัดตัว อุจจาระจึงตกค้างคาลำไส้ ส่งผลร้ายตามมา การรักษาด้วยการฝังเข็มและกินยาจีนสามารถลดเบาความทรมานลงได้ และช่วยให้ระยะความถี่ในการเป็นน้อยลง และการรักษาด้วยวิธีนี้ ไม่มีผลข้างเคียง ปลอดภัยต่อร่างกายของเรา การรักษาด้วยการฝังเข็มและกินยาจีนสามารถลดเบาความทรมานลงได้ และช่วยให้ระยะความถี่ในการเป็นน้อยลง และการรักษาด้วยวิธีนี้ ไม่มีผลข้างเคียง ปลอดภัยต่อร่างกายของเรา

                                    

ยารักษาผิวหนัง ชวีตานเจียวหนาง                                                    

สรรพคุณ : แก้น้ำเหลืองเสีย ภูมิแพ้ หอบหืด ขับเสมหะ ผื่นแพ้   

ลดการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ                                                    

ตัวยาสำคัญ : กับก่าย หล่อฮังก้วย ชะเอมเทศ เหงือกปลาหมอ ใบพลูคาว ใบพลูกำ

สกัดจากสมุนไพรจีนแท้ๆ ชั้นดีแผนโบราณ ไม่ใช่ยาสังเคราะห์ ไม่มีสารสเตียรอยด์ ผ่านการปรุงจากแพทย์จีนผู้เชี่ยวชาญ ด้วยวิธีการและเทคโนโลยีที่ทันสมัย ใน 1 แคปซูลประกอบด้วยสมุนไพรจีนหลายชนิดที่มีปริมาณพอเหมาะพอดี ทำให้แต่ละตัวออกฤทธิ์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ  แก้น้ำเหลืองเสีย ภูมิแพ้ หอบหืด ขับเสมหะ ผื่น แพ้ผิวหนัง ลดการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ การแพทย์แผนจีนเชื่อว่าหากผิวหนังไม่ดีย่อมเกิดจากปอด เพราะผิวหนังถูกควบคุมและดูแลโดยปอด ดังนั้นอาการที่แสดงออกมาทางผิวหนัง “ที่เราเรียกว่าน้ำเหลืองเสีย” เกิดจากปอดที่ไม่แข็งแรง จึงส่งผลให้ชั้นของผิวหนังเกิดอาการแพ้ง่าย เป็นที่มาของการขับของเสียหรือพิษผุดออกมาทางผิวหนัง วิธีรักษาน้ำเหลืองเสียด้วยการเลือกทานอาหาร งดการทานอาหารที่มีรสจัดมาก เช่น ของหวาน ของมัน งดทานเนื้อสัตว์ โดยเลือกกินให้พอดีในแต่ละมื้อ เน้นทานผักให้มากขึ้น เพราะหากเลี่ยงผักจะส่งผลต่อระบบขับถ่าย ทำให้การขับของเสียและพิษไม่ดี  “อยากผิวดี ต้องกินผัก” โดยอาจจะเลือกทานผลไม้และจิบชาประเภทใบหม่อน ชาเก๊กฮวย หรือชาเจียวกู้หลาน จะช่วยให้ร่างกายเกิดสมดุลขึ้น                                          

    

                                 

หวู่อื๊อเซียงตาง

สรรพคุณ : ปรับธาตุ

ตัวยาสำคัญ : ตานเซียง เทียนจู่หวง หนิวหวง

ประกอบด้วยสมุนไพรจีนหลายชนิดที่ให้ผลในการปรับธาตุ ปรับสมดุล หยินหยาง กินอาหารตามธาตุ   ” ธาตุ ”  หมายถึง  ” สภาวะสภาพ”  ดังนั้น การกินอาหารตามธาตุ  จึงหมายถึง  ” การกินอาหารให้เหมาะสมกับสภาวะสภาพของร่างกาย ”  นั่นเอง  แนวคิดการแพทย์แผนจีน กล่าวว่า ” อาหารและยามาจากแหล่งเดียวกัน” ในแพทย์แผนจีน ได้กล่าวถึงรสชาติของอาหารที่เข้าสู่ส่วนอวัยวะต่าง ๆ ร่างกาย เช่น  รสเปรี้ยวเข้าตับ  รสขมเข้าหัวใจ   รสหวานเข้าม้าม (หรือระบบย่อยอาหาร)   รสเผ็ดเข้าปอด   รสเค็มเข้าไต  นอกจากนี้ยังกล่าวถึงสีของอาหารไว้ด้วย ดังนี้ สีเขียวเข้าตับ  สีแดงเข้าหัวใจ    สีเหลืองเข้าม้าม   สีขาวเข้าปอด   สีดำเข้าไต   นั่นคือ อาหารที่กินเข้าไปจะไปบำรุง และทำร้าย อวัยวะที่แตกต่างกันในร่าง                                                     

                                            

ไป่ตั๊กเซียงตาง                                        

สรรพคุณ : ล้างสารพิษจากร่างกาย                                        

ตัวยาสำคัญ : เทียนตง เบ้กฉ้งย้ง หล่อฮังก้วย ฮวงเซียะเอี๊ยะ ประกอบด้วยสมุนไพรจีนหลายชนิดที่ให้ผลในการขับพิษ ล้างสารพิษภายในร่างกาย ช่วยให้ลำไส้ ทำงานได้ดีขึ้น

การล้างพิษเพื่อขับของเสียและสารพิษให้ออกไปจากร่างกาย เมื่อ

  • ร่างกายอ่อนเพลียและเหนื่อยง่าย ไม่ค่อยมีแรง เซื่องซึม หดหู่ใจ ไม่กระปรี้กระเปร่า
  • มีอาการของโรคภูมิแพ้ มักแพ้อะไรง่าย เช่น แพ้กลิ่นต่างๆ แพ้อากาศบ่อยๆ
  • มีภูมิต้านทานโรคต่ำ ทำให้ไม่สบายหรือเป็นหวัดได้ง่าย
  • ปวดศีรษะ มึนงงบ่อยๆ ขี้ลืม สมองไม่ปลอดโปร่ง คิดอะไรไม่ค่อยออก
  • มีสิวและผดผื่นขึ้น มีกลิ่นปาก หรือมีแผลในช่องปาก ลมหายใจมีกลิ่นเหม็น
  • นอนหลับยาก รู้สึกว่านอนไม่พอ อารมณ์แปรปรวนง่าย ประสาทตึงเครียด
  • จุกเสียด แน่นท้อง ปวดท้องเป็นประจำ เพราะระบบการย่อยอาหารมีปัญหา มักเป็นโรคเกี่ยวกับกระเพาะอาหาร ลำไส้ ริดสีดวงทวาร ท้องผูกเป็นประจำ ท้องเสียง่าย
  • ผิวหมองคล้ำ เกิดริ้วรอยง่าย ผิวแห้งและหยาบกร้าน ดูแก่กว่าวัย
  • มักปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อหรือข้อต่อต่างๆ

ผลการรักษา

ติดต่อเรา

สวนกวางตุ้งคลินิค

สาขาMRT หัวลำโพง

เบอร์โทร

02-222-8899, 087-525-7777

ที่อยู่

66-68 ซอยพระแก้ว ถนนไมตรีจิต ป้อมปราบฯ กรุงเทพฯ 10100

เวลาทำการ

เปิดทุกวัน
10:00 น. - 20:00 น.
(รับคิวสุดท้าย 19.00 น.)

สวนกวางตุ้งคลินิค

สาขา BTS กรุงธนบุรี

เบอร์โทร

จองคิว-เลื่อนนัด โทร. 062-901-6009

ที่อยู่

สาขา BTS กรุงธนบุรี เสนาเฟสท์ เจริญนคร ชั้น 3 ห้อง 313 542, 542/1 ถนนเจริญนคร คลองสาน กรุงเทพ 10600

เวลาทำการ

เปิดทุกวัน 10.00 - 19.00 น.
(รับคิวสุดท้าย 18.00 น.)

สวนกวางตุ้งคลินิค

สาขาโรงแรมรอยัลเมืองสมุยวิลล่า

เบอร์โทร

จองคิว-เลื่อนนัด โทร. 02-222-8899, 087-525-7777

ที่อยู่

89 หมู่ 5 ตำบล บ่อผุด อำเภอ เกาะสมุย สุราษฎร์ธานี 84320

เวลาทำการ

เปิดทุกวัน 10.00 - 19.00 น.
(รับคิวสุดท้าย 18.00 น.)
ปิด วันพฤหัส,วันศุกร์